Người Cư Sĩ - Ngũ Giới

Tác giả: Thiện Đăng Hưng Thuận Tự

Người Cư sĩ

VỚI TÂM TƯ Ô NHIỄM
DÙ ĂN CHAY CẢ ĐỜI
VẪN PHẢI CHỊU ĐAU KHỔ
VỚI TÂM ĐẦY Ô NHIỄM
DÙ NIỆM PHẬT VẠN KIẾP
KHÔNG THOÁT KHỎI LUÂN HỒI.

VỚI TÂM TƯ THANH TỊNH
THỌ DỤNG CÁC VẬT THỰC
KHÔNG KIẾN CHẤP, PHI PHÁP
THỰC HÀNH GIỚI ĐỊNH TUỆ
NHẤT ĐỊNH GẦN NÍP-BÀN

TRÁNH XA SỰ SÁT SANH
GIỮ GIỚI KHÔNG TRỘM CẮP
MINH MẪN KHÔNG BIA RƯỢU
CHUNG THUỶ KHÔNG TÀ DÂM
LUÔN NÓI LỜI CHÂN THẬT
THỰC HÀNH HẠNH CƯ SĨ.

MỌI NGƯỜI NÓI TU TÂM, VẬY
TU TÂM LÀ TU NHƯ THẾ NÀO?

TRONG TỪNG GIÂY, TỪNG PHÚT CÁC TRẠNG THÁI SINH KHỞI LÊN TRONG TÂM, BẠN BIẾT NÓ LÀ TÂM THIỆN HAY LÀ BẤT THIỆN KHÔNG? NẾU BIẾT THÌ ĐÓ MỚI GỌI LÀ TU TÂM!

Khi tâm BẤT THIỆN thì trổ liền QUẢ BẤT THIỆN, khi TÂM THIỆN thì trổ liền QUẢ THIỆN.

Chúng ta hãy thử sống một ngày xem sao! để thấy được PHÁP THIỆN hay BẤT THIỆN khởi lên trong tâm mình, để mình biết hoạt động của tâm thức nó diễn ra như thế nào?

NHƯ VẬY MÌNH CŨNG NÊN LÀM MỘT BẢN THỐNG KÊ:

- Trong MỘT PHÚT ĐỒNG HỒ tâm mình nó biến đổi ra sao?

- Trong MỘT GIỜ ĐỒNG HỒ nó biến đổi ra sao?

Để chúng ta biết được kết quả của một ngày như thế nào?.

Đời sống chúng ta có mấy ngàn ngày thôi, thì trong mấy ngàn ngày đó bản kết quả ra sao? TÂM THIỆN LÀNH NHIỀU HAY TÂM BẤT THIỆN NHIỀU?

Cũng như điểm học của mình, mình cộng lại, kết quả nó cao hay thấp là biết liền.

NẾU KHÔNG THÌ TẤT CẢ CHỈ LÀ TU MÙ - TU MỜ THÔI.

Vì NẾU KHÔNG THẤY RÕ TÂM MÌNH - MÌNH CỨ ĐỂ CHO NÓ KHỞI LÊN THEO Ý MUỐN.

KHI 6 CĂN (mắt – tai – mũi – lưỡi – thân – ý) TIẾP XÚC VỚI 6 TRẦN (sắc – thanh – hương – vị - xúc – pháp) tâm liền dính mắc mà THAM – SÂN – SI, CÁC BẤT THIỆN PHÁP KHỞI LÊN, TÂM BỊ Ô NHIỄM, mê muội, u ám, không thanh tịnh, không tỉnh táo, không sáng suốt.

Thông thường:
Cái gì làm cho ta thích thú, hài lòng, thỏa mãn, thì chúng ta ôm vào, TÂM THAM khởi lên.

Cái gì không làm ta thích thú, hài lòng, thỏa mãn thì chúng ta đẩy ra, TÂM SÂN khởi lên.

Và trong TÂM THAM & SÂN luôn có mặt của TÂM SI, TÂM SI làm tâm trí ta u tối, mờ mịt, không biết đâu là ĐÚNG - SAI, PHẢI - QUẤY, CHÁNH hay TÀ.

Người ta nói: “ĐƯỜNG ĐI XUỐNG ĐỊA NGỤC ĐƯỢC LÓT BẰNG NHUNG GẤM”

THAM – SÂN – SI làm nhân để đưa chúng sanh đi tái sinh trong Luân Hồi KHỔ.

TRONG TÂM CON NGƯỜI LUÔN CÓ TÂM THIỆN VÀ BẤT THIỆN ĐAN XEN NHAU NHƯNG NẾU:

TÂM THIỆN – THIỆN CÓ TRÍ TUỆ (NHIỀU) THÌ ĐI THEO THIỆN ĐẠO => TIẾN LÊN GIẢI THOÁT (chấm dức luân hồi).

Đây là con đường tiến hóa tâm linh, trong đời sống có lấy CHÁNH KIẾN làm đầu, có TƯ DUY, suy xét việc mình NÓI - LÀM, và GIỮ TÂM THANH TỊNH

Pháp thiện là pháp: VÔ THAM – VÔ SÂN – VÔ SI, có TÂM TỪ - BI – HỶ - XẢ

(Xả kỷ - lợi tha)

THIỆN thì Luân hồi theo chiều tiến hóa:

Tái sinh ở cõi người hay 6 cõi trời dục giới hay 16 cõi trời vô sắc giới hay 4 cõi trời vô sắc giới.

HOẶC GIẢI THOÁT - CHẤM DỨC LUÂN HỒI.

TU ĐÀ HOÀN: chỉ còn tái sanh trong tương lai nhiều nhất là 7 kiếp sống: khi đoạn được THÂN KIẾN – HOÀI NGHI – GIỚI CẤM THỦ.
TƯ ĐÀ HÀM đoạn giảm: DỤC ÁI, SÂN HẬN.

- A NA HÀM đoạn: THÂN KIẾN, HOÀI NGHI, GIỚI CẤM THỦ, DỤC ÁI, SÂN HẬN.

- A-LA-HÁN đoạn thêm: SẮC ÁI, VÔ SẮC ÁI, NGÃ MẠN, TRẠO CỬ, VÔ MINH.

TÂM BẤT THIỆN DẪN DẮT CHÚNG SANH ĐI THEO ÁC ĐẠO TỨC ĐỌA XUỐNG 4 CÕI THẤP (Địa Ngục – Quỷ Khổ - Súc Sanh – Atula) CHỊU VÔ VÀN THỐNG KHỔ.

Đây là con đường luân hồi khổ cảnh, suy thoái tâm linh.

Pháp bất thiện căn bản là THAM – SÂN – SI. (Hay 16 cấu uế của tâm như đã giới thiệu).

Bạn biết rằng: Tâm mình có khả năng luôn luôn hoạt động, sự hoạt động của nó như thế nào, do sự khảo sát bằng chính sự hành trì của mình.

Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa

KHÔNG NƯƠNG TỰA NƠI NÀO KHÁC NGOÀI TAM BẢO

Natthi me saraṇaṃ aññaṃ
Buddho me saraṇaṃ varaṃ
Etena sacca vajjena
Hotu me jayamaṅgalaṃ

Natthi me saraṇaṃ aññaṃ
Dhammo me saraṇaṃ varaṃ
Etena sacca vajjena
Hotu me jayamaṅgalaṃ

Natthi me saraṇaṃ aññaṃ
Saṅgho me saraṇaṃ varaṃ
Etena sacca vajjena
Hotu me jayamaṅgalaṃ

*

Con không nương tựa nơi nào khác
Con chỉ nương tựa vào Phật bảo
Do nói lên lời chân thật nầy
Cho con được phước lành cao thượng

Con không nương tựa nơi nào khác
Con chỉ nương tựa vào Pháp bảo
Do nói lên lời chân thật nầy
Cho con được phước lành cao thượng

Con không nương tựa nơi nào khác
Con chỉ nương tựa vào Tăng bảo
Do nói lên lời chân thật nầy
Cho con được phước lành cao thượng

*

No other refuge do I seek,
The Buddha is my refuge true:
By the speaking of this Truth
May peaceful victory be mine!

No other refuge do I seek,
The Dhamma is my refuge true:
By the speaking of this Truth
May peaceful victory be mine!

No other refuge do I seek,
The Saṅgha is my refuge true:
By the speaking of this Truth
May peaceful victory be mine!

Ước nguyện cho tất cả chúng sanh gặp được chánh pháp, lĩnh ngộ và thực hành giáo pháp tiến đến ly tham, đoạn diệt nguyên nhân khổ đau, chứng ngộ Níp-bàn.

Xin hồi thành tâm hướng đến Cha Mẹ và Anh Em. Ước nguyện cho họ gặp được sự bình an, trí tuệ. Xin thành kính tri ân vì đã hy sinh vất vả giúp cho con được trãi nghiệm đời sống xuất gia.

Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa

Nam Mô Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

? BuddhaSasana - Buddhism Theravada - Chùa Nam Tông

©HTTPS://FACEBOOK.COM/CHUANAMTONG

? #BuddhaSasana #Theravada #Buddhism #ChuaNamTong #Nikaya #Pāli #Phatgiaonguyenthuy #Buddha #ThienDangHUNGTHUANTU.

☑ Ước nguyện tất cả được sự an lành, sức khỏe và trí tuệ.

*
Chưa phân loại
Uncategorized